จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

The use of nuclear weapons and paradox of deterrence Part I ( Introduction To Nuclear warfare )



อาวุธนิวเคลียถูกใช้คร้งแรกและครั้งเดียวคือในสงครามโลกครั้งที่ 2 การ ทิ้งระเบิดนิวเคลียใส่เมือง ฮิโรชิมา และ นางาซากิ นั้นช่วยให้อมริกาสามรถยุติสงครามโลกครั้งที่สองโดยไม่ต้องสูญเสียกำลังพล และยุทโธปกร์ในการบุกเกาะญี่ปุ่น ถึงกระนั้นแม้ว่าโลกจะเคยเผชิญกับความน่ากลัวและความสามรถของระเบิดนิวเคลีย ในสงครามโลกครั้งที่สองมาแล้ว แต่ถึงกระนั้น ระหว่างสงครามเย็นที่มี ที่เกิดสงครามย่อยๆทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น เวียดนามในปี 60 อาฟกานิสฐานในปี 80 และ สงครามในตะวันออกกลางระหว่างชาติกาหรับกับอิสราเอลนั้น ประเทศที่ล้วนเข้าไปทำสงครามนั้นล้วนแล้วแต่มีตวามสามารถที่จะใช้นิวเคลียใน การทำลายล้างศัตรูในสนามรบทั้งสิ้น แต่ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ไม่ทำให้เกิดชึ้นละ อืมมมมม น่าคิดนะครับบ

   หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองนั้น อเมริกามีอาวุธนิวเคลียไม่คลังอาวุธในปี 1946 เพียงเก้าลูก และเพิ่มเป็นสิบสามลูกในปี 1947 และห้าสิบลูกในปี 1948 เท่านั้น นอกจากอเมริกาแล้วยังไม่มีชาติอื่นที่มีความสามารถในการสร้างและใช้ระเบิดนิวเคลียจนกระทั่งปี1949 และ ตามมาด้วยชาติอื่นๆ อย่างเช่น อังกฤษ ฝรั่งเศษ เป็นต้น  แต่สิ่งที่เป็นปัญหามากกว่าการครอบครองอาวุธนิวเคลียนั้นคือความสามารถในการ ส่งระเบิดเหล่านี้เข้าสู่เป้าหมายได้อย่างไร
ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สองนั้น อเมริการมีเพียงฝูงบินทิ้งระเบิดที่ 509 ที่มีเครื่องบินทิ่งระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่สองคือ B-29 จำนวน 27 ลำ เท่านั้นมีดัดแปลกให้สามารถทำการบรรทุกอาวุธนิวเคลียได้ แต่ก็อีกนั่นแหละ ในเวลานั้น ต้องใช้คนทั้งหมดในกองบินเพื่อที่จะสามารถติดตั้งอาวุธให้แก่เครื่องบินทิ้ง ระเบิดสองเครื่องต่อหนึ่งวัน เนื่องมาจากความซับซ้อนของการยรรจุระเบิดเข้าสู่เครื่องบินที่ไม่ได้ออกแบบ มาเพื่อนใช้ระเบิดนิวเคลียตั้งแต่แรกซึ่งถือว่าใช้เวลานานมากกว่าปัจจุบัน เป็นอย่างมาก ต่อมากองทัพอากาศสหรัฐก็ได้ เครื่องบินรุ่นใหม่เข้าประจำการแทนที่คือ B-36 Convair  ซึ่ง มีสมรรถณะสูงกว่าเครื่องรุ่นเก่า แต่ถึงแม่ว่าสหรัฐจะมีความสามารถในการส่งระเบิดนิวเคลียแล้วนั้น แต่ด้วยระยะทางการบินของเครื่องเข้าไปในดินแดนของ อดีตสหภาพโซเวียตด้วยแล้วนั้น แทบจะไปไม่ถึงเป้าหมายเลยทีเดียว เนื่องจากขนาดของสหภาพโซเวียตนั้นใหญ่มากจนไม่อาจจะมีการโจมตีโดยเครื่องบิน ทิ้งระเบิดจากดินแดนสหรัฐอมเริกาได้ นอกเสียจากจะให้เครื่องบินขึ้นจากฐานใกล้พรมแดนของ สหภาพโซเวียตอย่างเช่น ตุรกี หรือ อิหร่านเป็นต้น
  เป้าหมายในการใช้อาวุธนิวเคลียในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองและในช่วงต้นของ สงครามเย็นและก็ยังเป็นมาจนถึงปัจจุบันก็ยังเป็นเป้าหมายทางพลเรือนเช่น เมือง มากกว่าเป้าหมายทางทหาร ถึงแม้ว่าในเวาลาต่อมาจะเป็นเป้าหมายทางทหารด้วย แต่กุญแจสำคัญในการใช้อาวุธนิวเคลียนั้นคือหยุดการรุกรานจากคอมมิวนิส แม้ว่าทั้งในสงครามเกาหลี เวียดนาม และอื่นๆนั้น อาวุธนิวเคลียกลับล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการเป็นป้องกันการรุกราน หรือการเกิดความขัดแย้งขึ้นในที่ต่างๆในโลกระหว่างสงครามเย็น หลักการด้านการเมืองและการทหารนั้นก็ยังเลือกที่จะใช้อาวุธนิวเคลียเป็น เครื่องมือในการทำลายกองทัพในสนามรบโดยเสี่ยงที่จะเกิดสงครามนิวเคลียแบบ เต็มรูปแบบขึ้นก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น